ชื่อหลักสูตร
- ภาษาไทย : หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
- ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Nursing Science Program
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
- ชื่อภาษาไทย : พยาบาลศาสตรบัณฑิต พย.บ.
- ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Nursing Science B.N.S.
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
129 หน่วยกิด
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรระดับปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ.2560 เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ.2558 และมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561
ภาษาที่ใช้
หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย
การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยในการฟัง พูด อ่าน และให้เขียนได้ดี
วัน – เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
จัดการศึกษาระบบทวิภาค ไม่มีภาคฤดูร้อน
- ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนกันยายน – ธันวาคม 2564
- ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคม – พฤษภาคม 2565 (ตามปฏิทินการศึกษาของมหาวิทยาลัย)
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- พยาบาลวิชาชีพในสถานบริการสุขภาพทุกระดับทั้งภาครัฐและเอกชน
- พยาบาลวิชาชีพในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและโรงเรียน
- ประกอบอาชีพอิสระด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ทั้งในประเทศและ/หรือต่างประเทศ
ปรัชญาหลักสูตร
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เป็นสถาบันการศึกษาที่จัดการศึกษา ตามปรัชญา “วิซาการเป็นเลิศ เชิดชูคุณธรรม ก้าวนำเทคโนโลยี” ของมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพที่มุ่งมั่นจัดการศึกษาให้เกิดความเป็นเลิศและความเป็นสากล เพื่อให้บัณฑิตมีคุณภาพ และสามารถเป็นทรัพยากรบุคคลที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศ เน้นการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในจิตใจของนักศึกษา เพื่อหล่อหลอมและเสริมสร้างความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นผู้นำที่ดีในการชี้นำสังคมไทยให้ไปสู่ทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสม และสามารถพัฒนาประเทศให้ไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้ในที่สุด โดยนำเอาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทุกรูปแบบมาใช้ เพื่อให้สาขาวิชาที่เปิดสอน และระบบการบริหารจัดการมีความเป็นสากลทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ และเป็นไปตามปรัชญาอุดมศึกษาในการที่จะมุ่งพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และทักษะที่จำเป็น เป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ เข้าใจสังคม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ สามารถปรับเปลี่ยนตนเองเพื่อรองรับสังคมโลกที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคต มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ ร่วมกันแก้ปัญหาสังคม และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยมีความเชื่อเกี่ยวกับการพยาบาลและการจัดการศึกษาพยาบาล ดังนี้ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ มีความเชื่อว่า การพยาบาลเป็นวิชาชีพที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการปฏิบัติการพยาบาลเพื่อการดูแลสุขภาวะองค์รวมให้แก่ บุคคล ครอบครัว และชุมชนอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน ด้วยความเอื้ออาทร โดยบูรณาการกับศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง การวิจัยและนวัตกรรม เทคนโลยีดิจิทัลเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมพหุวัฒนธรรมภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรมและกฎหมาย และเชื่อว่าการจัดการศึกษาพยาบาลเป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ ใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การสะท้อนคิด การฝึกปฏิบัติในสถานการณ์เสมือนจริงและสถานการณ์จริง บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เพื่อให้บัณฑิตเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรมและกฎหมาย คิดอย่างเป็นระบบ ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม มีทักษะการสื่อสาร และการใช้ภาษาสากล มีภาวะผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับสหวิชาชีพ มีความสามารถในการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ และเทคโนโลยีดิจิทัลในการแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้รับบริการได้อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง ในทุกช่วงวัยและทุกภาวะสุขภาพ มีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สามารถปรับตัวในสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างพลิกผันได้อย่างเหมาะสม โดยมีคุณลักษณะพิเศษของบัณฑิตคณะพยาบาลศาสตร์ คือ “ดิจิทัลนำคุณธรรมเด่น เน้นวิชาการ สู้งานอย่างสร้างสรรค์” ( DEAR D:Digital E: Ethic A :Academic R:Resilie)
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตร มีความรู้ความสามารถและมีคุณลักษณะ ดังนี้
- มีความรอบรู้ในศาสตร์ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
- มีทักษะในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวม โดยใช้กระบวนการพยาบาลแก่ผู้รับบริการทุกภาวะสุขภาพและทุกช่วงวัย ตลอดจนวาระสุดท้ายของชีวิตอย่างเอื้ออาทร ตามมาตรฐานวิชาชีพ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ และระบบคุณภาพ
- สามารถใช้กระบวนการวิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาล
- มีคุณธรรม จริยธรรม เคารพศักดิ์ตรีความเป็นมนุษย์ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
- มีศักยภาพในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์และตัดสินใจอย่างเป็นเหตุเป็นผลตามหลักวิชาการภายใต้หลักฐานเชิงประจักษ์
- มีสมรรถนะการใช้ภาษา การสื่อสาร และประยุกต์ใช้เทคโน่โลยีสารสนเทศและดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- แสดงภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีมร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ และมีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ
- มีทักษะการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- มีมรรยาทตามระเบียบสังคม มีจิตสำนึกสาธารณะและรับผิดชอบต่อส่วนรวม